Rite of Pyre / ਲੋਹੜੀ ਦੀ ਧੂਣੀ

ਈਸਰ ਆਵੇ
ਮੱਚੇ ਦਲਿੱਦ੍ਰ ਤਿੱਲ ਤਿੱਲ . . .
ਲੋਹੜੀ ਦੀ ਧੂਣੀ

laziness departs
heralding the new season . . .
ritual pyre of Lohri

Advertisements
Comments
  1. dalvirgill says:

    Dalvir Gill
    ਈਸਰ ਆਵੇ
    ਮੱਚੇ ਦਲਿੱਦ੍ਰ ਤਿੱਲ ਤਿੱਲ
    ਲੋਹੜੀ ਦੀ ਧੂਣੀ
    Eesar aave
    Machche daliddr till-till
    Lohrhi di dhooni
    Like · · June 25, 2010 at 8:59pm

    Rosie Mann, Gurmeet Sandhu, Swaran Singh and Kalim Bandaicha like this.
    Gurmeet Sandhu ਦਲਵੀਰ ਜੀ,
    ਈਸਰ ਆਵੇ ਦਾ ਕੀ ਅਰਥ ਹੈ।
    June 26, 2010 at 1:42pm · Like
    Dalvir Gill ਦਲਿਦ੍ਰ ਦਾ ਵਿਰੋਧੀ ਸ਼ਬਦ ਹੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਜੀ . ਤਿਲ ਸੁੱਟਦੇ ਸਾਰੇ ਘਰ ਦੇ ਇਹੋ ਕਹਿੰਦੇ ਸਨ . ਮੁਰਾਦ ਹੁੰਦੀ ਸੀ ਹਿੰਮਤ ਤੇ ਤੰਦਰੁਸਤੀ. Thanx for liking, Swaran Ji, tuhada vi bahut dhanvad Ji.
    June 26, 2010 at 2:05pm · Like
    Kawaldeep Singh In Gurubani, Eisar is used many places to symbolize Shiva.. Like in Japji Sahib “Guru Eisar Guru Gorakh Barma”
    In Lohri Lokgeet it is used for chusti i.e. Agility as ‘Eisar aaye, Dalider Jaye, Dalider di jadh chulle paye”
    June 26, 2010 at 4:16pm · Like
    Dalvir Gill Thanx Kawaldeep, that what we sang repeatedly on Lohri.
    June 26, 2010 at 4:19pm · Like
    Gurmeet Sandhu ਇਕ ਤਾਂ ਮੇਰੀ ਸਨਿਮਰ ਬੇਨਤੀ ਇਹ ਹੈ, ਕਿ ਆਪਣੀਆਂ ਟਿਪੱਣੀਆਂ ਜੇਕਰ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿਚ ਲਿਖ ਸਕੋ ਤਾਂ ਚੰਗਾ ਹੈ, ਰੋਮਨ ਵਿਚ ਲਿਖ ਸਕਦੇ ਹੋ। ਅਸੀਂ ਏਥੇ ਪੰਜਾਬੀ ਹਾਇਕੂ ਗਰੁਪ ਦੇ ਮੈਂਬਰ ਹਾਂ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿਚ ਲਿਖੇ ਹਾਇਕੂ ਸਬੰਧੀ ਹੀ ਚਰਚਾ ਕਰਦੇ ਹਾਂ। ਦੂਸਰੀ ਗਲ ਇਸ ਹਾਇਕੂ ਬਾਰੇ। ਹੁਣ ‘ਈਸਰ ਆਵੇ, ਦਲਿੱਦਰ ਤਿਲ ਤਿਲ ਮਚੇ ਇਕ ਲੋਕ ਕਹਾਵਤ ਹੈ। ਇਹਦੇ ਵਿਚ ਕਹਿੜਾ ਖਿਣ ਹੈ, ਅਤੇ ਉਸ ਖਿਣ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਣ ਲਈ ਕਿਹੜੇ ਬਿੰਬ ਵਰਤੇ ਗਏ ਹਨ।
    June 26, 2010 at 5:44pm · Like
    Dalvir Gill Tinno lina hi badlaven roop wich “khin’ te ” bimb” kahe ja sakde han. Lohri shabad de kaarn eh aam dhooni nahin. Poh-Maagh vich Sek ikk anubhooti hai jis nu eesar kiha gaya hai. Har ikk til de naal susti khatam hundi aakhya gaya hai. ‘Lohri di dhooni nu “khin” te Dooje doven vartare jo ‘sparsh’ di gyan-indri naal tualaq rakhde han nu bimb de toar te dekhanga. Thand da mitna te nigh milan nu bimb sochanga, jo drish na vi ho ke ( akhan naal na sahi ) pinde dwara mehsoose gaye han. Main aap vi poori trahn spashat nahin han ki eh Haiku hai jan sirf Laghu-kav ( ANU-KAV). Sandhu Sahib, aje tak tan main 20 Haiku uppar vi hath nahin ajma sakiya 100 ton magron hi koee ikk vadhia di aas ahi..
    hahahaha. Mere te yakeen karo jadon main eh keh riha haan ki mainu tuhadi eh pahunch na sirf changi hi laggi sagon mainu maan vi mehsoos hoya ki tuhani mere te bhrosa hai ki tusin mainu siddhi do-tukk gal vaang siddha swaal kar sakde hon, bina jhijhak de ki main kise trahn vi bura nahin manavanga. Os ikk pal nu aapan Haiku vich kiven badal sakde haan, zaroor slah deni. Main sikkh riha han, te mera vishvas hai ki “sir bechio satgur aage” ton bina sikkhya nahin ja sakda. Kisse vi gal da burra manouna tan door main dil diyan sab ton hethlian tehan ton dhanvadi han. Ikk var phir mainu tuhadi siddhi pahunch bahut vadhia laggi, mn nu aas hoee ke ki pata mainu chel munn hi lain. Sach-much !
    June 26, 2010 at 6:21pm · Like
    Gurmeet Sandhu ਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾ। ਕੌਣ ਚੇਲਾ ਅਤੇ ਕੌਣ ਮੁਰਸ਼ਦ? ਮੈਂ ਆਪ ਹਾਲੇ ਹਾਇਕੂ ਰਚਨਾ ਦੀਆਂ ਪਰਤਾਂ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਵਿਚ ਲਗਾ ਹੋਇਆ ਹਾਂ। ਮੈਨੂੰ ਇਸ ਗਲ ਦੀ ਖੁਸ਼ੀ ਹੈ, ਕਿ ਅਸੀਂ ਦੋਵੇਂ ਇਸ ਪ੍ਰਤਿ ਸੁਚੇਤ ਹਾਂ। ਮੇਰੇ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਬੇਬਾਕ ਹੋਕੇ ਤੁਹਾਡੀ ਲਿਖਤ ਬਾਰੇ ਆਪਣੇ ਵਿਚਾਰ ਪ੍ਰਗਟ ਕਰਨ ਨੂੰ ਤੁਸੀਂ ਉਸਾਰੂ ਰੂਪ ਵਿਚ ਲਿਆ ਹੈ, ਮੈਨੂੰ ਇਹ ਵੀ ਚੰਗਾ ਲਗਾ। ਹਾਇਕੂ ਰਚਨਾ ਦੇ ਨਿਯਮ ਵਿਚ ਅਖਾਣਾਂ, ਕਹਾਵਤਾਂ ਆਦਿ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਦੀ ਵੀ ਮਨਾਹੀ ਹੈ। ਤੁਹਾਡਾ ਇਹ ਹਾਇਕੂ ਬਹੁਤ ਵਧੀਆ ਹੈ। ਥੋੜਾ ਜਿਹਾ ਸ਼ਬਦਾਂ ਨੂੰ ਅਗੇ ਪਿਛੇ ਕਰਕੇ ਦੇਖੋ।
    June 26, 2010 at 6:46pm · Like
    Dalvir Gill Sandhu Sahib, Karo na fir thorhi jihi mada, Thorhi hi kion ziada vi kar sakde hon.
    June 26, 2010 at 10:59pm · Like
    Dalvir Gill Jo ucharn karde san oh, jiven ki Kawaldeep keh rahe san , eh si “eesr aae dallidr jae, dallidr di jarh chulle pae”, so main in-bin us nu nahin si chukkya.
    June 26, 2010 at 11:02pm · Like
    Gurmeet Sandhu ਠੀਕ ਹੈ, ਬਾਕੀ ਵਿਦਵਾਨ ਸੱਜਣਾਂ ਦੀ ਰਾਏ ਵੀ ਆ ਜਾਣ ਦਿਓ, ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ, ਤੁਹਡੀ ਸੋਚ ਠੀਕ ਹੋਵੇ।
    June 26, 2010 at 11:14pm · Like
    Dalvir Gill Sandher Sahib, Didn’t get it. Kujh palle nahin piya ji .
    June 27, 2010 at 3:44am · Like
    Swaran Singh ਈਸਰ/ਦਲਿੱਦਰ ਵਿਚਾਰਵਾਦੀ ਸ਼ਬਦ ਲੱਗਦੇ ਹਨ | ਸ਼ਾਇਦ ਦਲਵੀਰ ਜੀ ਦੇ ਮਨ ਵਿਚ ਇਹ ਬਚਪਨ ਦੀ ਯਾਦ ਦੇ ਬਿੰਬ ਬਣ ਕੇ ਉਭਰੇ ਹੋਣਗੇ | ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਰੱਬ ਯਾ ਦਲਿੱਦਰ ਦਾ ਵਿਚਾਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਹੋਣਾ, ਸਿਰਫ ਇਕ ਧ੍ਵਨਿ-ਬਿੰਬ (auditory image) ਵਰਤਿਆ ਹੋਣਾ ਹੈ | ਪਰ ਪ੍ਰਸ਼੍ਨ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਕੀ ਪਾਠਕ ਵੀ ਇਸਨੂੰ ਇੰਜ ਹੀ ਲੈ ਸਕੇਗਾ ? ਗੈਰ ਪੰਜਾਬੀ ਪਾਠਕ ਤਾਂ ਬਿਲਕੁਲ ਹੀ ਨਹੀ ਸਮਝੇਗਾ, ਨਾ ਓਹ ਸ਼ਹਿਰੀ ਪੰਜਾਬੀ ਜੋ ਇਸ ਵਿਰਸੇ ਨੂੰ ਨਾ ਸੰਭਾਲਦਾ ਹੋਵੇ |
    ਜੇ ਮੈਂ ਇਸ ਵਿਚਾਰ ਨੂੰ ਬਿੰਬ ਰੂਪ ਵਿਚ ਲਿਖਨਾ ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਸ਼ਾਇਦ ਕੁਝ ਇੰਜ ਦਾ ਲਿਖਦਾ :

    ਲੋਹੜੀ ਦੀ ਧੂਣੀ
    ਭਖਦੇ ਚਿਹਰੇ
    ਚਮਕਣ ਅਖਾਂ

    ਪਰ ਇਸ ਰੂਪ ਵਿਚ ਇਹ ਦਲਵੀਰ ਜੀ ਵਾਲਾ ਹਾਇਕੂ ਨਹੀਂ ਰਿਹਾ, ਮੰਨਦਾ ਹਾਂ |
    June 27, 2010 at 8:03am · Like · 1
    Gurmeet Sandhu ਜਿਹੜੀ ਗਲ ਮੈਂ ਕਹਿਣੀ ਚਾਹੁੰਦਾ ਸਾਂ, ਉਹਨੂੰ ਸਵਰਨ ਜੀ ਨੇ ਬਹੁਤ ਵਧੀਆ ਢੰਗ ਨਾਲ ਸਪਸ਼ਟ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। ਮੈਂ ਸਵਰਨ ਜੀ ਨਾਲ ਇਸ ਗਲ ਬਾਰੇ ਵੀ ਸਹਿਮਤ ਹਾਂ ਕਿ ਲੋਕ ਅਖਾਣ ਜਾਂ ਕਹਾਵਤਾਂ ਹਰ ਇਲਾਕੇ ਦੀਆਂ ਵਖਰੀਆਂ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ। ਸਾਡੇ ਪਿੰਡਾਂ ਵਲ ਮੈ ਲੋਹੜੀ ਬਾਲਣ ਵੇਲੇ ਇਸ ਕਹੌਤ ਨੂੰ ਵਰਤਦਿਆਂ ਨਹੀਂ ਸੁਣਿਆ…………।
    June 27, 2010 at 8:08am · Like
    Rosie Mann wah ! upparliyaan tippniyaan….Swaran ji hor Sandhu Saab diyaan ne …aes haiku nu samjhan ‘ch madad keeti….shukriya ji !
    Sandhu Saab saade pindaan vall kehnde ne “lohriye lohriye ! bhari aaveen , sakhhni jaaveen” !!
    June 29, 2010 at 4:06pm · Like

    Like

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s